5 วิธีการดูแลเตาให้อยู่คู่ครัวได้นาน

Last updated: 29 ม.ค. 2567  |  520 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 วิธีการดูแลเตาให้อยู่คู่ครัวได้นาน

    ถึงแม้ว่าเตาแก๊สจะดูเหมือนว่าไม่ค่อยสกปรกมาก แต่ก็ต้องดูแลรักษา และทำความสะอาดบ่อยๆนะครับ เพราะหัวเตาแก๊สนั้น เพียงแค่มีอะไรไปอุดตันนิดหน่อย ก็ทำให้ไฟอ่อน และเปลืองแก๊สแล้วล่ะ

     แต่สิ่งที่สำคัญี่สุดในการใช้งานของเตาแก๊สเราควรเลือกหัวปรับแรงดันให้ถูกประเภทกับเตา การเลือกหัวปรับแรงดันที่ผิดประเภท เช่น เตาแก๊สแรงดันต่ำคู่กับหัวปรับแรงดันสูง จะทำให้เกิดเปลวไฟเหลืองลอยมีเขม่า หากทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานจะทำให้วาล์วรั่วมีแก๊สออกขณะปิดได้ ดังนั้น หากคุณไม่อยากสิ้นเปลืองแก๊ส และอยากให้เตาแก๊สอยู่กับคุณไปนานๆ ก็ต้องหมั่นดูแลรักษาบ่อยๆนะครับ

 

 1. เช็ดทำความสะอาดเตาแก๊สก่อนใช้งานและหลังใช้งานทุกครั้ง โดยเฉพาะหลังจากใช้งานเตาแก๊สเสร็จ จะต้องทำความสะอาดทันที เพราะคราบน้ำมันและคราบเศษอาหารที่ติดอยู่ หากปล่อยไว้นานๆ จะกลายเป็นคราบที่ติดฝังแน่น จนทำความสะอาดได้ยาก และยังอาจจะทำให้เตาแก๊สผุได้อีกด้วย

2. ควรทำความสะอาดหัวเตาและวาล์วใต้เตาเดือนละ 1 ครั้งเป็นอย่างน้อย เนื่องจากทั้งสองชิ้นส่วนมีโอกาสตันจากเศษอาหาร ฝุ่น หรือใยแมงมุมจนทำงานผิดปกติได้ โดยถอดหัวเตาออกมาล้างทำความสะอาด แล้วจึงการแยงช่องต่างๆ บนหัวเตา ฝาเฟือง และวาล์วด้วยลวดหรือคอตต้อนบัด

3. ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดเตาแก๊ส ที่มีฤทธิ์อ่อนๆ เพราะหากน้ำยามีฤทธิ์เป็นกรดมากเกินไป ก็จะทำให้เตาแก๊สเกิดการสึกหรอได้ และยังเสื่อมสภาพได้ง่ายอีกด้วย เช่น สเตนเลส กระจก หรือทองเหลืองโดยเฉพาะ หากไม่มีให้ใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์เบาที่สุด ห้ามใช้น้ำยาที่มีฤทธิ์กัดกร่อนสูงเป็นอันขาด

4. ทำความสะอาดหัวจุดแก๊สและช่องส่งแก๊สให้สะอาด โดยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดถูคราบสกปรกออกให้หมด อย่าให้มีคราบสกปรกหลงเหลืออยู่ที่หัวจุด เพราะจะทำให้หมุนหัวจุดได้ยาก และยังอาจจะทำให้หัวจุดแก๊สเสียอีกด้วย

5. ควรเปลี่ยนหัวปรับแรงดันและสายยางเป็นประจำทุกๆ 5 ปี เนื่องจากทั้งสองอย่างมีชิ้นส่วนที่เป็นยางซึ่งเสื่อมสภาพได้เมื่อระยะเวลาผ่านไปนาน อาจส่งผลให้สายยางแข็งแตกจนมีแก๊สรั่ว หรือแรงดันมาที่หัวเตาสูงขึ้นเรื่อยๆ จนหากเกินที่เตาแก๊สรับได้จะทำให้เปลวไฟเหลืองแดงมีเขม่าและอาจร้ายรายแรงจนถึงขั้นแก๊สรั่วเป็นอันตรายได้

     นอกจากการดูแลรักษาเตาแก๊สแล้ว คุณควรเลือกซื้อเตาแก๊สที่มีคุณภาพด้วย ซึ่งเราขอแนะนำให้ซื้อกับ Gmax เพราะมีสินค้าที่มีคุณภาพ คุ้มราคา และยังมีบริการดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นบริการในด้านของการให้คำแนะนำ หรือการจัดส่งสินค้า  และยังมีราคาถูกอีกด้วย หากคุณซื้อเตาแก๊สจากที่นี่ รับรองได้ว่าคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน

รู้หรือไม่? เตาแก๊ส Gmax ทำจากวัสดุที่มีความคงทนแข็งแรง รับประกันวาล์วเปิด-ปิด 1 ปีทุกรุ่น มั่นใจได้ในความปลอดภัย และหากดูแลรักษาเป็นประจำ สามารถใช้งานได้ยาวนานหลายปีปีโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่สักชิ้นเลยทีเดียว 

 

ที่มา : https://www.kitchenform-itt.com/article/36/การดูแลรักษาเตาแก๊ส 

https://www.luckyflame.co.th/content/8795/ดูแลเตาแก๊สให้อยู่คู่ครัวนานๆ-ด้วย-7-วิธียืดอายุการใช้งานที่ทำได้ไม่ยาก 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้